இணையத் தளங்களில் இஸ்லாம் - ஓர் அலசல் (பகுதி 2)
முதல் பகுதியை இங்கே வாசியுங்கள்
இணையத்தளங்களில் இஸ்லாம் - ஓர் அலசல் - பகுதி 2
1. ஊடக உரிமையாளர்:
வெகுஜன ஊடகங்கள் ஒரு பெறும் நிறுவனமாகவோ அல்லது பெரும் குழுமங்களின் அங்கமாகவோ இருப்பதால், இந்த ஊடகங்கள் மூலம் நுகரும் மக்களுக்குத் தரப்படும் தகவல்கள் பெரும்பாலும் இந்த நிறுவனங்கள் அல்லது குழுமங்களின் நலனைப் பாதிக்காத வகையில், சார்புத் தன்மையுடன் தணிக்கைச் செய்யப்பட்டே வெளியிடப்படுகின்றன. உதாரணமாக, அமெரிக்கப் பத்திரிக்கைகள், இராக் யுத்தத்திற்கு முன்னர் எவ்வாறு செயல்பட்டன என்று அலசிப் பார்த்தால் தெரியும் அவற்றின் சார்புத் தன்மை. இராக்கில், வேதியியல் மற்றும் அணு ஆயுதங்கள் இருப்பதாக, அரசு கூறியதை இந்த ஊடகங்கள் எந்தக் கேள்வியுமின்றி, மக்களின் நுகர்வுக்கு எடுத்துச் சென்றன. அரசின் பிரச்சார பீரங்கிகளாக செயல்பட்ட அமெரிக்கப் பத்திரிக்கைகளை நிர்வகிக்கும் உடைமையாளர்களில் ஆயுதங்கள் தயாரிக்கும் நிறுவனங்களும் உள்ளன. உம்- ஜெனரல் எலக்டிரிக்.
2. ஊடக நிதி வருவாய்:
வெகுஜன ஊடகங்களின் வருவாய் ஆதாரம் பெரும்பாலும் விளம்பரங்களிலிருந்தே பெறப்படுகிறது என்பதால், விளம்பரதாரர்களின் நலன், செய்திகளைத் தருவதை விட முக்கியத்துவம் பெறுகிறது. ஒரு பொருளை வாங்க விழையும் மனநிலையிலுள்ள நுகர்வோரை, அப்பொருளை வாங்குவதினின்றும் பிறழச் செய்யும் வகையிலான செய்திகளைத் தருவதில் தயக்கம் அல்லது முக்கியத்துவமில்லாது செய்யவும் ஊடகங்களால் இயலும்.
3. தகவல்களின் மூலம்
தங்களது நித்திய தேவையான செய்திகளைப் பெறுவதற்காக ஊடகங்கள் அரசையோ, செய்தி நிறுவனங்களையோ சார்ந்திருக்க வேண்டியதிருக்கிறது. ஒரே நேரத்தில், உலகமெங்கும் நிகழ்ந்து கொண்டிருக்கும் பலதரப்பட்ட நிகழ்வுகளைக் குறித்த செய்திகளைத் திரட்டித் தருவதற்கு பெரும் நிறுவனங்களின் தயவு தேவையாயிருக்கின்றது. பெரும்பான்மையான சந்தர்ப்பங்களில், அரசு அல்லது இந்த நிறுவனங்கள் தரும் செய்திகளை, புகைப்படங்களைப் பத்திரிக்கையாளர்கள், எந்த மறுப்புமின்றி, அப்படியே ஏற்றுக் கொண்டு, அதையே செய்திகளாக வெளியிடுகின்றனர். அமெரிக்க அதிபர் புஷ், தன் முதல் நான்கு வருட ஆட்சிக்காலத்தில், வெகு ஜன தொடர்பு நிறுவனங்களுக்காக செலவிட்ட தொகை 254 மில்லியன் டாலர்கள் என்பதிலிருந்தே புரிந்து கொள்ளலாம் செய்திகள் உருவாக்கத்திற்காக எத்தனை முக்கியத்துவம் அரசினால் தரப்படுகிறது என்பதற்காக.
4. மதிப்பிழக்கச் செய்தல்
ஊடகத்தில் தரப்படும் ஒரு செய்திக்கோ அல்லது நிகழ்ச்சிக்கோ எதிராக எழுப்பப்படும் எதிர்வினைகளை மதிப்பிழக்கச் செய்யும் முயற்சி. நடைமுறையில் இருக்கும் அரசு எந்திரத்திற்கு சாதகமான முன்முடிவுகளைக் குறித்து எதிர்வினையாற்றும் அமைப்புகளையோ அல்லது தனிமனிதனையோ அச்சுறுத்துவது அல்லது மதிப்பிழக்கச் செய்யும் வகையில் பிரச்சார செய்திகளை, மெனக்கெடுத்து, உள்நோக்கத்துடன் பொதுமக்களின் நுகர்விற்குத் தருவது. இவற்றை அதிகார மையத்தில் இருப்பவர்கள், ஊடகங்களைக் கொண்டு செயல்படுத்துவதும் ஒருவகையிலான திரித்தலே ஆகும்.
முதல் மூன்று வகையான வடிகட்டிகள், பொருளாதார காரணங்கள் என்றால், இந்த நான்காவது வடிகட்டி, உள்நோக்கம் கொண்டதாகும்.
5. சித்தாந்த எதிர்ப்புகள்:
பொதுமக்களிடையே அச்சத்தையும், வெறுப்பையும் உண்டுபண்ணி, அதை தொடர்ந்து நிலை பெறச் செய்யும் வகையில் செய்திகளை வடிவமைத்தல். அதன் மூலம் தங்களது கொள்கைகளுக்கும் அதன் பொருட்டு செய்யப்படும் செலவீனங்களுக்கும் ஒரு பாதுகாப்பு கவசம் அமைத்துக் கொள்ளும் வகையில் செய்திகளை வடிகட்டி, திரித்து, வெளியிடுதல்.
ஆரம்பத்தில், கம்யூனிஸத்தை பொதுமக்களின் அச்சத்திற்குரிய காரணமாக முன்நிறுத்தினர். கம்யூனிஸம் வலுவிழந்தபொழுது, இப்பொழுது தீவிரவாத ஒழிப்பு என்ற பயங்கரத்தை முன்நிறுத்துகின்றனர்.
இஸ்லாமும், ஊடகங்களும்:
ஒரு செய்தி, செய்தியாக மட்டுமின்றி, அது எத்தகைய உருமாற்றங்களுக்குட்படுத்தப்படுகின்றது என்பதைத் தெளிவாக்கிக் கொண்ட பின்னர், இந்த ஊடகங்கள் இஸ்லாத்தின் மீது எத்தகைய தாக்குதல்கள் நிகழ்த்துகின்றனர் என்பதைக் கொஞ்சம் கவனிக்கலாம். Covering Islam என்ற புத்தகத்தில், ஊடகங்கள் எத்தகைய இரட்டை நிலையைக் கையாள்கின்றன என்பது குறித்து விரிவாக எழுதி இருக்கிறார் எட்வர்ட்.w.சையத். இஸ்ரேல் நாட்டின் ஆக்கிரமிப்புகளை, அது செய்யும் படுகொலைகளையும் " நாட்டின் பாதுகாப்பு" என்ற பெயரில் பெரிய அளவில் விமர்சனத்திற்குட்படுத்தாது, செய்திகளை வழங்கும் இந்த ஊடகங்கள் "இஸ்லாம்" "முஸ்லிம்" என்றதுமே அவற்றின் அனைத்து செயல்பாடுகளையும் அடிப்படைவாதத்துடன் இணைத்து செய்தி வெளியிட்டு, ஒரு பொதுத்துவமான கருத்தாக்கத்தை நிலை நிறுத்த முனைகின்றனர். இந்த அடிப்படைவாதம் இஸ்லாத்தில் எந்த அளவில் இருக்கிறதோ, அதே அளவில் அல்லது அதற்கும் சற்று அதிகமாகவே, கிறித்துவத்திலும், இந்துமதத்திலும், யூதத்திலும் இருக்கின்றது என்பதை வசதியாக மறந்து விடுகின்றனர்.
அடிப்படைவாதம் என்பதற்கு எங்காவது விளக்கம் இருக்கிறதா? அடிப்படைவாதம் குறித்த விரிவான ஆராய்ச்சி ஒன்றிற்கு, American Academy of Arts and Sciences என்ற குழுமம் 1991ல் பல ஆய்வாளர்களை நியமித்து அறிக்கை சமர்ப்பிக்குமாறு கேட்டுக் கொண்டது. இந்த குழு, இறுதியாக தனது அறிக்கையைச் சமர்ப்பித்த பொழுது, அது அளித்த விளக்கம் - "No workable definition of fundamentalism emerges" தகுந்த விளக்கம் அளிக்க இயலவில்லை என்பது தான் அந்த குழுவின் இறுதி அறிக்கை.
ஆக, தகுந்த நிபுணர்களாலும் கூட விளக்கமளிக்க இயலாத சொற்றோடர் அடிப்படைவாதம் என்றால், இந்த ஊடகங்கள் எத்தனை எளிதாக இஸ்லாமியர்கள் மீது இந்த சொற்றோடரைப் பிரயோகப்படுத்தி விடுகின்றனர்.? உண்மையில், இந்த ஊடகங்கள், பொருள் விளங்காது, ஆனால், அதன் எதிர்மறையான கருத்தாக்கத்தை மட்டும் மனதில் கொண்டு, அவற்றை இஸ்லாத்தின் மீது பிரயோகிக்கின்றனர்.
இத்தகைய கருத்தாக்கத்தை முன்வைத்து தொடர்ந்து ஊடகமாடி வருகையிலே - இந்த ஊடகங்களின் மோசடிக்குப் பதிலாக, அல்-ஜசீரா என்ற கத்தார் நாட்டு நிறுவனம், மேலை நாட்டு வெகுஜன ஊடகங்களின் போலித்தனத்தையும் செய்தி திரிபையும் வெளிச்சம் போட்டுக் காட்டிய பொழுது, அமெரிக்க அதிபர் புஷ்-ஷிற்கு வந்த கோபம் - அந்த நிறுவனத்தின் மீது விமானத் தாக்குதல் நடத்தும் படி உத்திரவிடும் அளவிற்குப் போய்விட்டதென்றால், இஸ்லாத்தின் மீதான ஊடக வன்முறைகளின் எல்லைகளை எவரும் உணர்ந்து கொள்ள முடியும்.
வெகுஜன ஊடகங்களின் செயல்பாடுகள் இத்தகையதாக இருக்கும் பொழுது, இந்த ஊடக வரிசையில் வந்து இணைந்து கொண்ட மற்றொரு தொழில்நுட்பம் தான் இணையம்.
இதன் மூன்றாவது பகுதியை இங்கே வாசியுங்கள்.
No comments:
Post a Comment