திரைப்படங்கள் குறித்த ஒரு தேடுதல்....
திரைப்படங்கள் குறித்த ஒரு தேடுதல்....
வாசித்தல் என்ற ஒற்றைப் பரிமாண அனுபவத்தைப் புத்தகங்கள் தருகிறனவென்றால், பார்த்தல், கேட்டல் வழியே பன்முக அனுபவத்தை திரைப்படங்கள் தருகின்றன.
திரைப்படம் கலை வடிவம், வர்த்தக வடிவம் என்ற இரு மாறுபட்ட வடிவங்களில் இன்று நம்மிடையே உலவி வருகிறது. வர்த்தக வடிவத்தில், 'fantasy' என்ற கற்பனைகளே மிகுந்து, இன்று சலிப்பூட்டும் திசையில் பயணித்துக் கொண்டிருக்கிறது. கலை வடிவமான திரைப்படங்களே, வாழ்வைப் பற்றிய அலசுதல்களை செய்து கொண்டிருக்கிறது. மிகக் குறைந்த மொழியின் பங்களிப்புடன், ஒரு மனிதனின் சூழலில், அவனது உடல் மொழி, உடைகள், அவன் வாழும் நிலத்தின் தன்மை இவையனைத்தையும் ஒருசேர அலசுகிறது. ஒரு நல்ல திரைப்படத்தை மொழி மாற்றம் செய்ய இயலாது. ஏனென்றால், மொழி பெரும்பாலும் நிலத்தின் இயல்பைப் பெற்றிருப்பது தான். ஒரு நல்ல கலைப்படத்தைப் பார்க்க வேண்டுமென்றால், அதன் படைப்பாளியின் மொழியிலே தான் பார்க்க வேண்டும். மொழி இயங்கும் நிலம், சுற்றுப்புறங்கள், இவையனைத்தையும் உள்ளடக்கியே ஒரு கலை வடிவம் எழ வேண்டும்.
அவ்வாறானால், நல்ல கலை வடிவங்களைப் பார்க்க அதன் மூல மொழியில் பார்ப்பது தான் உத்தமம். இத்தகைய படங்களைத் தேடியலைபவர்களுக்கு ஒரு வழிகாட்டுதல் இன்றி, எப்பொழுதும் நல்ல படைப்புகளை அடைந்து விட முடியாது. என்றாவது ஒரு சிறந்த கலைப்படைப்பு கைகளில் சிக்கக் கூடும். பல நேரங்களில், பெயர்களின் பிரபலத் தன்மையைக் கணக்கில் கொண்டு, பார்த்து விட்டு பின்னர் வருத்தப்படக் கூடும் - ஏமாந்து விட்டோமே என்று. நல்ல கலைப்படங்களைப் பார்க்க, அல்லது வாழ்வைத் தத்ரூபமாக நிர்மாணித்துப் பார்வைக்குப் படங்களைப் பற்றி வலைப்பூக்கள் எழுதுகின்றனவா?
முழுவதுமாக திரைப்படங்களுக்கு மட்டுமென அர்ப்பணிக்கப்பட்ட திரைப்பட வலைப்பூக்கள் இரண்டு மட்டுமே கண்ணில் தட்டுப்பட்டது. ஒன்று - மதி கந்தசாமியின் திரைப்பார்வை. மற்றது மாற்றுத் தடங்கள். மாற்றுத் தடங்களில் மொத்தமே ஏழு அல்லது எட்டு படங்கள் மட்டுமே பதிவு செய்யப்பட்டிருக்கிறது. ஆனால், மலைப்பூட்டும் அளவிற்கு எழுதி இருக்கிறார், மதி கந்தசாமி. வலைப்பூ நண்பர்களுக்கு நல்ல திரைப்பட வழிகாட்டியாக அவரது வலைப்பூவைத் தான் பரிந்துரைக்கிறேன். மாற்றுத்தடங்களிலும் நல்ல படைப்புகள் வரும் - நிதானமாக.
ஒரு நல்ல பரிந்துரை எப்படி இருக்க வேண்டும்? கதையின் முடிச்சுகளை அவிழ்த்துப் போடாமல், பார்க்கும் ஆவலைத் தூண்டும் வகையில் இருக்க வேண்டும். திரைப்பார்வைகளில் முழு கதையையும் உட்கார்ந்து எழுதி கொண்டு இருக்கத் தேவையில்லை. ஆனால், அந்த திரைப்படம் எந்த பிரச்சினையைப் பற்றிப் அலசுகிறது?எந்த வகையில் அலசுகிறது? என்பதைப் பற்றி எழுதுவதே - சிறப்பாக இருக்கும். சில படங்களை அனைவரும் பார்க்க வழியே இல்லாத பொழுது, விரிவாக அதன் திரைக்கதையைக் குறிப்பிடலாம்.
மதி கந்தசாமியின் திரைப்பார்வையில் நிறையத் திரைப்படங்களைப் பற்றி எழுதி இருக்கிறார். 1966 தொடங்கி இன்றைய தேதி வரையிலுமென பல திரைப்படங்கள். மலைப்பாக இருக்கிறது. திரைப் படங்களைப் பற்றிய ஆர்வம் உள்ளவர்கள் திரைப்பார்வை என்ற அந்தத் தளத்தில் கிடைக்கும் நேரத்தைச் செலவிடலாம். சிறந்த வழிகாட்டியாக அமையும் என்பதில் எந்த சந்தேகமுமில்லை எனக்கு. அவரது பார்வையில் Who is afraid of Virginia Wolf 1966 என்ற திரைப்படம் உங்களுக்காக.
இந்தப் பார்வையின் சிறப்பம்சம் எனச் சொல்ல வேண்டுமானால், படத்தைப் பார்வைகளுடனே, அந்தப் படத்தில் பங்கேற்றவர்களைப் பற்றிய பிற தகவல்கள், மற்ற படங்களுடன் ஒப்பீடு என விரிந்து செல்லும் பார்வையில், பல தகவல்களைப் பெறுகிறோம். 50/ 60களில் இளமைப்பருவத்தைக் கழித்தவர்களுக்குத் தெரியும் - டெய்லர் என்ற நடிகையைப் பற்றி என்று எழுதிய மதியிடம் கேட்கத் தோன்றுகிறது - உங்களுக்கு என்ன வயது என்று! கொஞ்சமாவது, அரசல் புரசலாக ஒரு தகவல் இருந்தால் மட்டும் தான் அது குறித்த தகவல்களைச் சேகரித்து, சுவையாக எழுத முடியும்.
மாற்றுத்தடங்களில் நான் எழுதிய ஒரு திரைப்பார்வையைப் பற்றி At Five in the afternoon
படியுங்கள் - At five in the afternoon என்ற திரைப்படத்தின் மூலம், ஆஃப்கன் மக்களின் வாழ்க்கை அவலங்கள், அதனிடையே அவர்களிடம் கிளர்ந்தெழும் புதிய வாழ்க்கையைப் பற்றிய ஆர்வங்கள் என்று சிறப்பாக இயக்கப்பட்ட திரைப்படம். விருதுகளையும் வாங்கிக் குவித்திருக்கிறது.
திரைப்படங்களுக்கென எழுதப்பட்ட இந்த இரண்டு தளங்களை விட்டு விட்டு, தங்கள் பதிவுகளில் அவ்வப்பொழுது திரைப்படங்களைப் பற்றி சிறப்பாக எழுதுபவர்களும் இருக்கின்றார்கள். அய்யனாரின், தனிமையின் இசை தளத்தில் சமீபத்தில் அவர் எழுதிய Volver aka Coming back என்ற திரைப்படப் பற்றி படித்துப் பாருங்கள். மேலும் சில நல்ல திரைப்படங்கள் பற்றியும் அவர் எழுதி இருக்கிறார். HOUSE OF SAND AND FOG (2003), Citta` delle donne, La (1980) aka The City of Women, tare zameen par, The Brief Encounter என்பது போன்று. 22 திரைப்படங்கள் என்று அவரது சேமிப்புக் கணக்கு சொல்கிறது. அவசரமற்ற வாசிப்புக்குகந்தது அவரது மொழி நடை. படம் பார்க்கத் தோன்றுகிறதோ, இல்லையோ, அந்த மொழி நடைக்காகாவது படிக்கலாம்.
செப்புப்பட்டயம் வலைப்பூவில் பல நல்ல படங்களைப் பற்றி அறிந்து கொள்ளலாம் - அவற்றுள் சில - Blackboard, Blackboard Baran, Marooned in Iraq, 8 mile, y las visitadoras என களஞ்சியமே இருக்கிறது.
நடை வழிக் குறிப்புகள் தளத்தில் ஒரு தமிழ்த் திரைப்படத்தைப் பற்றிய விமர்சனம் கூட இருக்கிறது. உப்பு என்ற திரைப்படம். இது வரையிலும் தமிழ்த் திரைப்படங்கள் கலைப்பட வரிசையில் இடம் பெற்றது மிக அபூர்வம். துரை இயக்கிய 'பசி' பாலுமகேந்திராவின் 'வீடு,சந்தியாராகம்' மகேந்திரனின் 'முள்ளும் மலரும்' 'உதிரிப்பூக்கள்' என வெகுசில படங்களையே சொல்ல இயலும். மிக நீண்ட காலத்திற்குப் பிறகு, குறிப்பிடப்படும்படியாக ஒரு தமிழ்ப்படம்!
டுபுக்கு வலைத்தளத்தில் Memoirs of a Geisha என்ற விமர்சனமும் ஒரு நல்ல திரைப்படத்தை அறிமுகப்படுத்துகிறது.
நிழல்கள் தளத்தில் ஹரன்பிரசன்னாவின் இந்தப் பார்வையையும் படியுங்கள். களியாட்டம் திரைப்படத்தைப் பார்த்து பல வருடங்கள் ஆகிவிட்டது. நல்ல படங்கள் என்று குறிப்பிடும் பொழுது, மலையாளப் பட உலகை தவிர்க்கவே முடியாது. மம்முட்டியின், 'மதிலுகள்' இன்றளவும் மனதில் நிழலாடிக் கொண்டே இருக்கும் ஒரு படம். ஒரு பெண்ணை சிநேகிப்பதற்கு அவளது குரல் மட்டுமே போதும் என்ற திரைக்கதையை வைத்துக் கொண்டு, வைக்கம் பஷீரின் எழுத்துகளைப் படமாக்கி இருப்பார்கள் அற்புதமாக. தமிழ் திரைப்படைப்பாளிகள் வேண்டுமானால், சொல்லிக் கொள்ளலாம் - இதெல்லாம் நாங்கள் புதிதாக முயற்சிக்கிறோமென்று. (மதிலுகள் பற்றி யாராவது எழுதி இருக்கிறார்களா?) ஹரன் பிரசன்னா, கிட்டத்தட்ட 24 திரைப்பார்வைகள் வைத்திருக்கிறார்.
சமீபத்தில் வாசித்த மற்றொரு தளம் நிர்மலாவின் ஒலிக்கும் கணங்களில் சில நல்ல இந்தியத் திரைப்படங்களைப் பற்றிய செய்திகள் இருக்கின்றன. paroma என்ற திரைப்படத்தைப் பற்றி எழுதத் தொடங்கும் பொழுதே ஒரு நல்ல திரைப்படம் எவ்வாறு தன்னுள் பார்வையாளானை இழுத்துக் கொள்ள வேண்டும் என்பதைப் பேசிவிட்டு தொடர்கிறார். அபர்ணா சென்னின் படம். (Mr&Mrs.Iyer செய்தவர் தானே?) The Nameshake
Parzania, Babel என விரியும் இந்தப் பதிவையும் பார்த்து விடுங்கள். நேரம் கிடைத்தால் இன்னும் சற்று விரிவாகவே பாருங்கள் - நிறையப் படங்கள் இருக்கின்றன.
முழுநேர திரைப்படங்களைப் பற்றியே பேசிக்கொண்டிருக்கும் வேளையில், சப்தமின்றி, புரட்சி செய்து கொண்டிருக்கும் குறும்படங்களைப் பற்றியும் சொல்லியாக வேண்டும். இன்னமும் குறும்படங்கள் போதுமான அங்கீகாரம் பெற்றிருக்கவில்லையென்றாலும், குறிப்பிடத்தக்க முயற்சிகள் நடந்து கொண்டு தானிருக்கின்றன. அவற்றைக் குறித்த புரிதல்களையும் உண்டாக்க வேண்டியதும், அவற்றைப் பற்றிய அறிமுகத்தைப் பரவலாக அனைவரிடமும் எடுத்துச் செல்ல வேண்டியதும் திரைப்படங்களை ஒரு கலைவடிவமாக நேசிப்பவர்களது கடமையாகும். சமீபத்தில், துபாயில் நண்பர் இசாக்கின் குறும்பட திரையிடும் விழாவில் நான் எழுதி வாசித்த இன்றைய சூழலில் குறும்படங்களின் தேவை கட்டுரையையும் வாசியுங்கள். சில பார்த்து ரசித்த குறும்படங்களைப் பற்றிய ஒரு பார்வை படம் காட்டுதல் அல்லது பயமுறுத்துதல் என்ற தளத்தில் கிடைக்கிறது நமக்கு..
மேலும் இலங்கைத் திரைப்படங்களைப் பற்றியும், குறும்படங்களைப் பற்றியும் ஒரு அலசல்
Dispassionaed DJ வில் இருக்கிறது.
இன்னுமின்னுமென்று தேடிக் கொண்டிருந்தால், கிடைத்துக் கொண்டே இருக்கும் போலிருக்கிறது, திரைப்படங்களைப் பற்றிய பார்வை. நல்ல திரைப்படங்களைப் பார்ப்பவர்கள், ரசிப்பவர்கள் நிறையவே இருக்கின்றனர். ஆனால், 99 சதவிகிதத்தினர் நல்ல படங்கள் என்று எழுதியவை அனைத்தும் வேற்று மொழிப் படங்களே. என்று நம் தமிழிலும் நல்ல படங்கள் வரக்கூடிய முயற்சிகளைத் தொடங்கப் போகிறார்கள் என்ற எதிர்பார்ப்புடன் இங்கு முடித்துக் கொள்கிறேன்.
நல்ல படங்களைப் பற்றி எழுதும் மேலும் நல்ல நண்பர்கள் இருந்தால், சுட்டி கொடுங்கள் - வசதியாக இருக்கும்.
No comments:
Post a Comment